วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

10 อาชีพ ที่ตลาดโลกต้องการ

10 อาชีพ

ที่ตลาดโลกต้องการ


10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

   ปัจจุบันจะเลือกเรียนอะไรต้องดูตามกระแสโลก โดยเฉพาะในต่างประเทศมีการวิจัยถึงแนวโน้มทางค้านอาชีพกันทุกปี เพื่อความมั่นคงในอนาคตว่าเมื่อสำเร็จการศึกษามาแล้วจะมีงานรองอย่างแน่นอนที่สำคัญสามารถรู้ได้ว่าในอนาคตอีก 10-20 ปี ข้างหน้า
1. วิศวกรรมซอฟแวร์ และ นักพัฒนา

10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

  วิศวกรรมซอฟแวร์แวร์เป็นศาสตร์ที่มีความสำคัญเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากในปัจจุบัน ซอฟแวร์มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้น จำเป็นต้องมีวิศวกรรมซอฟแวร์ มาควบคุมและดำเนินการผลิต  โดยจะทำหน้าที่ในการวิเคราะห์และตรวจสอบซอฟแวร์ที่พัฒนาอย่างมีแบบแผนโดยอาศัยหลักการทางวิศวกรรมศาสตร์มาช่วย เนื่องจากทุกหน่วยงานจะต้องนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพื่อพัฒนาองค์กรให้มีความทันสมัยจึงจะสามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้

2. วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์

10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

  อีกหนึ่งสาขาอาชีพทางด้านวิศวกรรมศาสตร์ที่หลายประเทศยังขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญรองลงมาจากวิศวกรรมซอฟแวร์ นั่นก็คืองานด้าน "วิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์" เป็นสาขาย่อยของวิศวกรรมไฟฟ้า มีหน้าที่เกี่ยวกับการออกแบบและทดสอบวงจรรวม (ไอซี) แผ่นวงจรพิมพ์และวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ควบคุมกระบวนการผลิตและซ่อมบำรุงอุปกรณ์ทางด้านอิเล็กทรอนิกส์ และวงจรไฟฟ้าภายในอาคารและโรงงานติดตั้งระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ

3. วิศวกรรมเครื่องกล

10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

  ในยุคของการปัฏวัติอุตสาหกรรม เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้มนุษย์หันมาใช้เครื่องจักรในการผลิตมากขึ้นจนถึงปัจจุบันอุตสาหกรรมการผลิตก็ยังเป็นสิ่งที่ประเทศต่างๆ  นอกจากการออกแบบเครื่องมือและเครื่องจักรต่างๆ แล้ววิศวกรรมเครื่องกลยังมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศในด้านต่างๆ 

4. พยาบาล
10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

  อาชีพพยาบาลเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ขาดแคลนและมีความต้องการสูงมากทั่วโลก ที่สำคัญอัตราค่าจ้างเฉลี่ยถือว่าค่อนข้างสูงเลยทีเดียว หน้าที่หลักๆ ของพยาบาลก็คือ การดูแลผู้ป่วย เป็นผู้ช่วยแพทย์ หรือ พยาบาลวิชาชีพ Registered nurse (RN) ที่ต้องการไปเฝ้าดูแลผู้ป่วยตามบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศสหัฐอเมริกา มีบริษัทที่ให้บริการ Home care เกิดขึ้นมากมาย เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ป่ายสูงอายุมากขึ้น และมีความประสงค์ที่จะให้ผู้ป่วยักฟื้นอยู่ที่บ้านมากกว่าสถานพยาบาล

5.แพทย์และผู้ปฏิบัติงานทางการแพทย์

10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

  หลายประเทศทั่วโลกขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญทางด้านการแพทย์แขนงต่างๆ เป็นอย่างมาก นอกจากจะเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงแล้ว ยังกล่าวได้ว่า "แพทย์" เป็นอาชีพที่มีรายได้สูงที่สุดอาชีพหนึ่ง รายไดเเฉลี่ยต่อปีค่อนข้างสูง แต่ความกดดันทางด้านการทำงานก็สูงไปด้วยเช่นกัน แม้จะเป็นคณะอันดับต้นๆ ของนักศึกษาจากทั่วโลก  แต่ก็สามารถผลิตบุคลากรทางการแพทย์ได้ไม่มากนัก จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้แพทย์เป็นอาชีพหนึ่งที่ยังขาดแคลน ด้วยการศึกษาที่ค่อนข้างยาก และใช้ระยะเวลาในการศึกษาหลายปี

6.วศวกรรมโยธา

10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

  การศึกษาทางด้านวิศวกรรมโยธนนับว่ามีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง มีบทบามในการสนับสนุนทั้งกิจการของภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงอุตสาหกรรมที่สำคัญระดับโลก เป็นบุคคลที่วางแผน จัดระบบงานและควบคุมงานสร้างถนน สะพาน อุโมงค์ และสิ่งอำนวยความสะดวกในการขนส่งต่างๆ

7.วิศวกรรมไฟฟ้า

10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

  อีกหนึ่งสาขาวิศวกรรมที่มีสาขาย่อยที่กว้างมาก ศึกษาเกี่ยวกับทฤษฎีและการประยุคต์ใช้ "ไฟฟ้าและคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า" ตามข้อมูลจากสำนักงานสถิติแรงงานสหรัฐอเมริกาพบว่ามีวิศวกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ทำงานอยู่ในสหรัฐอเมริกา  เป็นจำนวนมากทำงานในบรษัทผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ การสือสาร หรือ อิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

8.นักวิเคราะห์ข้อมูลไอที

10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

  ปัจจุบันการดำเนินงานในธุรกิจหรือองค์กรต่างๆ ต้องอาศัยระบบไอทีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้จะทุ่มงบปรมาณมากมายเพื่อที่จะวางระบบด้านไอทีอย่างดี แต่ก็ยังขาดแคลนบุคลากรที่สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาทำการวิเคราะห์ทางสถิติได้ ดังนั้น ในหลานประเทศยังคงต้องการบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านไอทีเป็นจำนวนมาก

9.นักบัญชี

10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!

   ในทุกๆ ธุรกิจต้องการ "คนทำบัญชี" และมีนักบัญชีมากกว่า 1 ล้านคน ที่ได้รับการจ้างงานในประเทศสหรัฐอเมริกา ถือเป็นอาชีพที่สำคัญมากสำหรับทุกกิจการทั้งภาครัฐและเอกชน จึงไม่น่าแปลกใจที่ในหลายประเทศสาขาการศึกษาบัญชีจะเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะสามารถการันตีได้ว่าเมื่อเรียนจบมาแล้วมีงานทำอย่างแน่นอน

10.ผู้จัดการนักวิผสวกรรม

10 อาชีพที่ตลาดโลกต้องการ!


  ผู้จัดการวิศวกรรมที่จะคอยดูแลและกำกับทีมงานวิศวกรรม ในการพัฒนาทดสอบและสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รับผิดชอบการติดตั้ง การปรับปรุงเครื่องจักร เครื่องมือสำหรับการผลิต ออกแบบ การปรับปรุงเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตให้เป็นไปตามมาตรฐานวิศวกรรม ให้ความช่วยเหลือ และคำแนะนำต่างๆ ทางด้านเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิตแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น